การขาดต่อภาษีและ พรบ. รถยนต์ มีบทลงโทษ อะไรบ้างนะ

การขาดต่อภาษี และ พรบ รถ

          สวัสดีชาวฟูฟู ทุกท่านนะครับ ทุกวันนี้คงปฎิเสธกันไม่ได้เลยนะครับว่า คนที่มีรถยนต์ขับขี่มักจะหลงลืมหรือละเลยที่จะต่อพรบ.รถยนต์ หรือจ่ายภาษี หรือแม้กระทั้งลืมมันทั้งคู่เลย แต่ทุกท่านรู้หรือไม่ว่าการจ่ายภาษีและหารต่อพรบ. รถยนต์นั้นถือหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ขับขี่ และยังเป็นกฎหมายข้อบังคับที่ทุกท่านที่มีรถยนต์ต้องปฏิบัติตามด้วนนะครับ เพราะฉนั้นวันนี้พี่ฟูจะมาบอกถึงบทลงโทษของ การขาดต่อภาษีและ พรบ. รถยนต์ กันนะครับ

   “หากขาดต่อภาษี จะโดนจับ และ ปรับเท่าไร?”

 

          พี่ฟูขอเริ่มด้วยบทลงโทษจากการขาดต่อภาษีรถยนต์ก่อนนะครับ โดยปกติแล้วถ้าทุกท่านลืมหรือจงใจละเลยที่จะจ่ายภาษีรถยนต์ประจำปี หากถูกตำรวจเรียก จะต้องเสียค่าปรับโดยคิดเป็นเดือนละ 1% ของภาษีที่ทุกท่านต้องจ่าย ตัวอย่างเช่น ภาษีของคุณ คิดเป็น 900 บาท และคุณลืมจ่ายภาษีเป็นเวลาหนึ่งเดือนค่าปรับก็จะคิดเป็น 1% ของ 900 บาท เท่ากับในเดือนนั้นคุณต้องจ่ายภาษี 909 บาทนั้นเอง และหากปล่อยให้ภาษีขาดการต่อ ติดต่อกันนานเกิน 3 ปี หมายเลขทะเบียนก็จะถูกระงับการใช้งานอีกด้วย และถ้าหากว่าผู้ขับขี่ทุกท่านนำรถยนต์ที่ไม่มีการจ่ายภาษีหรือการต่อทะเบียนไปขับขี่บนท้องถนน และถูกตำรวจเรียกตรวจ จะมีบทลดโทษโดยการปรับไม่เกิน 10,000 บาทนะครับ

การขาดต่อภาษีและ พรบ. รถยนต์
การขาดต่อภาษีและ พรบ. รถยนต์

   “แล้วขาดต่อพรบ. ต้องเสียค่าปรับเท่าไร?”

          ทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า พรบ. คืออะไรนะครับ แต่ถ้าท่านใดยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร เดี๋ยวพี่ฟูจะบอกคร่าวๆ ให้อ่านละกันนะครับ พรบ. หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นประกันภัยที่กฎหมายบังคับให้รถทุกคันต้องทำและมีไว้เป็นขั้นพื้นฐาน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก

          ซึ่งหากขาดการต่อ พรบ. ก็จะไม่สามารถต่อภาษีได้ กล่าวคือ ต้องต่อพรบ.ก่อนถีงจะต่อภาษีได้นั้นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะต่อพรบ. ก็สามารถซื้อได้เลยโดยไม่ต้องเสียค่าปรับใดๆ ในการต่อพรบ. แต่ถ้าทุกท่าน นำรถยนต์ที่ไม่มี พรบ. ไปใช้ขับขี่แล้วถูกตำรวจเรียกตรวจก็จะโดนโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทเช่นกันนั้นเองครับ เพราะฉนั้นมีพรบ. ติดรถไว้ก็ไม่เสียหายอะไรนะครับ แถมราคาก็ไม่แพงมากด้วย โดยราคาของพรบ. รถยนต์จะแบ่งกันไปตามประเภทของรถยนต์ครับ

                    พรบ. รถจักรยานยนต์ ราคาเริ่มต้นโดยประมาณจะอยู่ที่ 160 ถึง 645 บาท

                    พรบ. รถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง อย่าง รถเก๋ง รถยนต์ 4 ประตู ราคาจะอยู่ที่ 645.21 บาท              

                   พรบ. รถยนต์บรรทุก อย่าง รถกระบะ ราคาจะอยู่ที่ 967.28 บาท

          เป็นยังไงกันบางครับทุกท่าน พี่ฟูหวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกท่านสามารถเข้าใจเกี่ยวกับบทลงโทษของการขาดต่อภาษีและพรบ. สรุปแล้วไม่ว่ายังไงพี่ฟูก็แนะนำว่าควรจะต่อภาษีและพรบ.อยู่เป็นประจำและต่อเนื่อง อย่าให้ขาดจะเป็นการดีที่สุดแล้วละครับจะได้ไม่มีปัญหาในอนาคต สุดท้ายนี้พี่ฟูก็หวังว่าทุกท่านจะได้ความรู้จากบทความไม่มากก็น้อยนะครับ ส่วนบทความต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ก็รอติดตามอ่านกันด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก


สำหรับลูกค้าท่านใดที่สนใจใช้บริการ

สมารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 02-6438388-90 #600


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *